Home Y học & đời sống » Bệnh thường gặp » Chữa mất ngủ bằng bấm huyệt

Chữa mất ngủ bằng bấm huyệt

Mất ngủ có thể được gây ra bởi nhiều nhiều nguyên nhân khác nhau như: căng thẳng, vấn đề tâm thần, môi trường sống, lạm dụng chất kích thích, ma túy, cũng có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc.


 
Căng thẳng dẫn tới mất ngủ
Một số bệnh nhân bị mất ngủ do quá căng thẳng về vấn đề tiền bạc, công việc, sức khỏe, gia đình có chuyện buồn, tiếng ồn, ánh sáng. Tuy nhiên sau khi những căng thẳng đã hết thì họ vẫn tiếp tục bị mất ngủ.
 
Vấn đề tâm thần dẫn tới mất ngủ
Về cơ bản các vấn đề về sức khỏe tâm thần đều ảnh hưởng tới giấc ngủ. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần thường gặp như:
-         Rối loạn tậm trạng do trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực
-         Rối loạn lo âu: sợ hãi, căng thẳng sau chấn thương.
 
Có vấn đề về sức khỏe
Giấc ngủ bị rối loạn do cơ thể gặp phải những vấn đề sức khỏe như:
-         Bệnh tim
-         Bệnh hô hấp: phỗi tắc nghẽn, hen suyễn.
-         Bệnh thần kinh: parkinson, alzheimer
-         Vấn đề hormon: tuyến giáp hoạt động quá mức.
-         Vấn đề về sinh dục tiết niệu: chứng tiểu đêm, tiểu không tự chủ, tiền liệt tuyến mở rộng.
-         Bệnh khớp: chân tay buồn, nhức mỏi,…
 
Lạm dụng ma túy và chất kích thích
Rượu và lạm dụng ma túy, nicotine và uống rượu quá nhiều caffeine (có trong trà, đồ uống năng lượng, cà phê) cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.
 
Tác dụng phụ của thuốc
Có một số loại thuốc điều trị gây rối loạn giấc ngủ như: thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh, thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc kháng viêm, thuốc điều trị bệnh hen,…



Chữa mất ngủ bằng bấm huyệt :

Đông y cho rằng để phòng trị mất ngủ, cần phải bồi bổ âm huyết, điều dưỡng cho ba tạng tâm, can và tỳ. Việc tác động vào một số huyệt như bách hội, tam âm giao, nội quan… có thể giúp ngủ ngon hơn.
 
Lý luận của y học cổ truyền cho rằng mất ngủ có gốc ở âm huyết. Mọi nguyên nhân dẫn đến âm huyết hao tổn, âm tinh không đủ để nuôi dưỡng lên tâm não đều có thể gây mất ngủ hoặc gây rối loạn giấc ngủ. Hải Thượng Lãn Ông cho rằng mất ngủ là do âm huyết thiếu, ba tạng tâm, can, tỳ đều bị tổn thương.

Để cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ nên tập thói quen ngủ và thức vào một thời điểm nhất định trong đêm; Không nên ngủ buổi trưa quá dài (trung bình 15 - 30 phút là đủ); Phòng ngủ cần yên tĩnh, thoáng (không có quá nhiều đồ vật, sách vở…), ánh sáng phù hợp (không quá sáng); Tập thở sâu, đặc biệt thở cơ hoành (thở vào sâu, bụng di động theo nhịp thở trong khi hạn chế cử động của lồng ngực: Vai không nhấc lên, cơ cổ, cơ ngực không co kéo mạnh); 

Cách bấm huyệt chữa mất ngủ:
Huyệt tam âm giao: Ở lồi cao mắt cá trong đo lên 3 thốn, sát bờ sau xương chày. Tác dụng là bổ âm, điều huyết.
Huyệt nội quan: Ở chính giữa lằn chỉ cổ tay phía trong đo lên hai thốn; có tác dụng định tâm thần…
Huyệt bách hội: Ở đỉnh đầu, từ chân mi tóc trán đo lên 5 thốn, chỗ lõm đường giữa đầu.
Ấn đường: Ở trung điểm đầu trong cung lông mày, có tác dụng định thần trí, thanh nhiệt, an thần, chữa mất ngủ.
 
Có thể tự day ấn thường xuyên các huyệt trên mỗi ngày một đến hai lần phòng trị mất ngủ. Cách này hiệu quả cao mà không gây hại. Ngoài ra cần dùng thuốc bổ dưỡng âm huyết, hạn chế thức ăn mặn, khô, nóng không có lợi cho âm huyết, kiêng chất kích thích như cà phê, trà đậm, thuốc lá, rượu bia… Nên ăn thức ăn thanh đạm, không ăn no và đi bộ vận động nhẹ nhàng, để cho đầu óc thảnh thơi trước khi đi ngủ.
 
Biện pháp để ngăn ngừa tình trạng mất ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn:

-       Tập thư giãn, nằm thả lỏng các cơ từ mặt, cổ, ngực, bụng, tay, chân; Không nghĩ ngợi miên man.
-       Nên ăn những thực phẩm có lợi cho tinh thần như các loại cá, tôm, cua, các loại
         đậu, sữa…
-        Nên ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ, có thể đi bộ chừng 30 phút mỗi tối để
          giúp giấc ngủ ngon hơn.
-        Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, yêu đời.
-        Uống một côc sữa nóng trước khi ngủ sẽ dễ ngủ hơn, giấc ngủ ngon hơn.
-        Tránh sử dụng: rượu, bia, cafe thuốc lá và các chất kích thích gây hưng phấn thần kinh  
          trước khi ngủ.
-        Không nên ăn quá no hoặc quá đói vào bữa tối
 
Một số món ăn tốt cho bệnh mất ngủ
-        Hạt sen bóc vỏ 30g, long nhãn 5g đem nấu cháo ăn.
-        Tim lợn 1 quả, đại táo 10 quả, đem hấp cách thủy ăn.
-        Lòng đỏ trứng gà 2 quả, xuyên liên 6g, hoàng cầm 10g, bạch thược 12g, sinh địa  
          30g, a giao 10 g đem đun lấy nước uống ngày 2 lần.
 

Quang Sơn tổng hợp từ y học cổ truyền