Home Y học & đời sống » Chăm sóc sức khỏe » 6 CÁCH ĐỂ BẢO VỆ MẮT CỦA BẠN TRONG MÙA ĐÔNG

6 CÁCH ĐỂ BẢO VỆ MẮT CỦA BẠN TRONG MÙA ĐÔNG

Trong những tháng mùa đông, bạn thường dùng những cái khăn để giữ ấm cổ, găng tay để giữ ấm nhưng bạn lại không chú ý đến sự ảnh hưởng của không khí lạnh đến mắt của bạn. Không khí khô hanh và gió trong mùa đông là nguyên nhân làm cho mắt của bạn bị nóng, khô, ngứa và gây cảm giác khó chịu. Theo như bác sỹ chuyên khoa mắt của  American Academy of Ophthalmology nói rằng: Có một vài thói quen rất đơn giản mà bạn có thể làm theo để bảo vệ mắt của bạn. Dưới đây là 6 bước đơn giản để giữ sức khỏe cho mắt của bạn trong mùa đông:

1. Đeo kính râm


Đeo kính râm phân cực với sự bảo vệ 100 % tia tử ngoại (UV) là rất quan trong cho sức khỏe của mắt bạn trong mùa đông, Dr Sumer nói rằng "Ánh sáng mặt trời phản xạ trên tuyết có thể gây ảnh hưởng đến giác mạc của mắt trong mùa đông". Cô ấy giải thích rằng: Trong thực tế, tuyết phản xạ trên 80% tia tử ngoại (UV) của ánh sáng mặt trời, theo báo cáo của tổ chức ung thư da Skin Cancer Foundation : bạn đang tiếp xúc với những tia gây hại gấp hai lần bởi vậy bạn cần cẩn thận khi đi trượt tuyết, lướt ván hoặc tham gia bất kỳ hoạt động trong mùa đông nào tại độ cao. Bởi vì bức xạ tia UV sẽ tăng từ 4 đến 5 lần so với 1000 feet so với mức nước biển.



Lauren Naefe | Stocksy



2. Dùng máy giữ ẩm hoặc nhỏ thuốc mỡ


Không khí lạnh, khô có thể làm rát mắt và máy nhiệt trong nhà cũng loại bỏ độ ẩm làm   không khí khô, điều đó cũng làm cho mắt bì rát và khó chịu. Do vậy bạn cảm thấy như có thứ gì đó như sạn trong mắt. Sumer nói rằng: Con người hiểu nhầm do sự nhiễm trùng hay dị ứng nhưng đó chỉ là do nước mắt bị khô theo cách tự nhiên. Bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt giữ ẩm, máy giữ ẩm hay dùng nước nhỏ mắt nhân tạo cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái.



Hitoshi Nishimura | Getty Image


3. Uống nhiều nước


Bạn đã biết uống nhiều nước khi bên ngoài trời nóng. Nhưng nó chỉ quan trọng khi có hydrate trong mùa đông để giúp ngăn ngừa khô mắt, theo như tổ chức  American Optometric Association's . Dr Sumer nói rằng: "Con người đã quên hydrate từ bên trong". Uống đủ nước hàng ngày có thể tạo nên sự khác biệt lớn, nếu bạn đi ra ngoài trong điều kiện khô và gió.



Getty Images

4. Ăn cá nhiều hơn


Các nghiên cứu cho thấy rằng thức ăn gì bạn ăn vào đều có tác động đến mắt của bạn.  Dr. Rittenbach nói rằng: "Chế độ ăn giàu Omega 3- acids béo có thể giúp làm giảm sự khô mắt". Theo như những nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp trí Medical Science Monitor thì Mackerel, tuna, salmon, anchovies, and trout là nguồn thức ăn rất tốt cung cấp dầu omega 3s cho mắt. Theo như  U.S. National Institutes of Health, cứ 3,5 ounces cá béo thì cung cấp 1g của omega 3s.



Mee Productions | Stocksy

5. Giữ tay khỏi mắt

Tay của bạn chứa rất nhiều vi khuẩn, bởi vậy không thường xuyên dùng tay chạm vào mắt. Nó chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến mắt của bạn, nó làm cho mắt bạn bị nhiễm vi khuẩn.




6. Có thời gian nghỉ nghơi khỏi tính của bạn

Thường xuyên ngồi trên máy tính và ngồi lâu sẽ làm cho mắt của bạn bị mỏi, khô và rát. Bạn nên có một vài phút để nghỉ nghơi và làm việc khác thay vì ngồi quá nhiều trên máy tính. Dr sumer khuyên theo quy tắc 20-20: Cứ 20 phút chuyển mắt của bạn khỏi máy tính tới một vị trí khác ít nhất 20 feet trong 20 giây.




Eduard Bonnin | Stocksy

Theo nguồn: http://www.everydayhealth.com/